Latest Movie :

นักเรียนสุดเจ๋งคิดค้น “ถุงยางอัจฉริยะ” ตรวจสอบได้หากผู้ใช้ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์

สมัยนี้ มีสิ่งประดิษฐ์มากมาย รวมไปถึง “ถุงยางอัจฉริยะ” ที่เปลี่ยนเป็นสีต่าง ๆ เมื่อสัมผัสกับการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธุ์ นักเรียนอายุ 13-14 ปี คิดขึ้นมา ซึ่งเป็นนักเรียน Isaac Newton Academy กรุงลอนดอน
มีสมาชิก 3 คน คือ Muaz Nawaz, Daanyaal Ali และ Chirag Shah ต้องการจะหาคนที่เป็นโรคติดต่อแบบไม่ต้องตรวจหา โดยถุงยางอัจฉริยะของพวกเขาได้รับรางวัลนวัตกรรมเพื่อสุขภาพดีเด่นในการประกวด TeenTech Awards ของกรุงลอนดอน ซึ่งเป็นการแข่งขันของทีมนักเรียนอายุระหว่าง 11-16 ปี ในการคิดค้นเทคโนโลยีที่จะทำให้ชีวิตดีขึ้นและง่ายขึ้น”
ถุงยางนี้มีวัสดุที่พื้นผิวที่จะเปลี่ยนสีตามชนิดของแบคทีเรียหรือเชื้อโรคที่สัมผัส โดยจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวเมื่อสัมผัสกับเชื้อคลามีเดีย สีเหลืองเมื่อเจอเริม สีม่วงเมื่อพบเชื้อ Papillomavirus และสีฟ้าเมื่อสัมผัสกับซิฟิลิส โดยโมเลกุลในถุงยางจะจับตัวเข้ากับเชื้อโรคเหล่านี้และทำให้ถุงยางเรืองแสงเป็นสีต่าง ๆ ในที่มืด
หนุ่ม Ali วัย 14 ปี กล่าวว่า “เราอยากทำให้การตรวจพบโรคเหล่านี้ปลอดภัยขึ้นและง่ายขึ้น ทุกคนจะสามารถตรวจได้ด้วยตนเองที่บ้าน โดยไม่จำเป็นต้องไปหาหมอและผ่านกระบวนการตรวจที่ค่อนข้างรุกล้ำความเป็นส่วนตัว ซึ่งต่อไปจะทำให้คนเราระวังและมีความรับผิดชอบมากขึ้นด้วย”
รางวัลของนักเรียนกลุ่มนี้คือ เงินรางวัล 1,000 ปอนด์ (ประมาณ 53,000 บาท) และได้เข้าพระราชวัง Buckingham ซึ่งเป็นสถานที่มอบรางวัลของพวกเขา
แต่ในขณะนี้ สิ่งประดิษฐ์นี้ยังเป็นเพียงไอเดียเริ่มต้น และยังไม่มีการออกแบบอย่างจริงจัง
333
256
ที่มา http://www.thaihiggs.com/life-style/17525
Share This Movie :

Comment with Your Facebook Account